Thứ bảy 20/04/2024 19:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Sống động lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa

07:50 | 06/02/2023

(Xây dựng) – Ngày 5/2, lễ hội tái hiện nghi thức Vua Hùng dạy dân cấy lúa đã được diễn ra tại cánh đồng Lú, phường Minh Nông, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Phú Thọ: Sống động lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa
Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa diễn ra tại cánh đồng Lú.

Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa diễn ra vào ngày 14, 15 tháng Giêng hằng năm, trên cánh đồng Lú. Lễ hội được phục dựng nhằm tri ân công lao to lớn của các Vua Hùng đã có công khai sáng nghề nông trong buổi đầu dựng nước và đây chính là sự kiện khởi đầu cho chuỗi các hoạt động của Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023.

Phần lễ gồm các nghi lễ cáo yết, cúng Thần Nông tiến hành vào ngày 14 tháng Giêng. Ngày 15 tháng Giêng là chính hội bao gồm nghi thức rước kiệu, tế lễ, lễ nhập vía Vua Hùng và thực hành diễn xướng cảnh Vua Hùng dạy dân cấy lúa.

Truyền thuyết Hùng Vương kể rằng, thấy vùng ven sông này sau mỗi lần nước dâng, đất đai được bồi phù sa thêm màu mỡ, Vua Hùng mới gọi dân đến để dạy cách đắp bờ giữ nước. Một hôm, các con gái Vua Hùng theo dân đi đánh cá bên sông, thấy chim từng đàn bay lượn khắp bãi, chợt có một con chim thả bông lúa rơi trên mái tóc một Mị nương. Nàng đem bông lúa về trình với cha. Vua Hùng bấy giờ cho là điềm lành, liền bảo các Mị nương ra bãi tuốt các bông lúa đó đem về.

Phú Thọ: Sống động lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa
Lễ hội được phục dựng nhằm tri ân công lao to lớn của các Vua Hùng đã có công khai sáng nghề nông trong buổi đầu dựng nước.

Mùa xuân, Vua cùng con dân đem các hạt ra đồng. Vua xuống bãi, lấy que nhọn chọc lỗ để tra hạt. Khi mạ lên, dân không biết cấy trồng nên Vua Hùng đã nhổ mạ lên, đem tới những trà ruộng, lội xuống cấy cho dân xem. Các Mị nương và nhân dân thấy vậy cùng làm theo.

Đời sau, nhân dân nhớ công ơn Vua Hùng đã tôn làm ông tổ nghề nông và dựng đàn Tịch Điền quay lưng về hướng Tây Nam ngay trên mỏm đất Vua ngồi khi dạy dân cấy lúa; đặt kho lương thực trên đồi Lúa, để rạ ở đồi Rơm, đặt tên chợ là Chợ Lú thuộc phường Minh Nông ngày nay.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load