Thứ bảy 20/04/2024 06:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Bình: Huyện đầu tiên của Thái Nguyên hoàn thành xây dựng nông thôn mới

21:37 | 07/06/2020

(Xây dựng) - Đến nay, tất cả các xã trong huyện Phú Bình đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trở thành huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn nông thôn mới.

Phú Bình: Huyện đầu tiên của Thái Nguyên hoàn thành xây dựng nông thôn mới
Phú Bình là một trong những huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Huyện Phú Bình có diện tích tự nhiên 243,37km2, dân số trên 15 vạn người với 19 xã và 1 thị trấn. Trong những năm qua, với sự quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, việc triển khai thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã đạt những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn không ngừng được đổi mới, đời sống người dân ngày một được nâng cao.

Thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn huyện Phú Bình đã huy động nguồn vốn trên 5.000 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 580 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ gần 95.000 tấn xi măng cho địa phương. Trên cơ sở các nguồn lực đó, huyện đã cứng hóa 560km đường giao thông nông thôn, góp phần cải thiện đáng kể hạ tầng, diện mạo nông thôn các xã.

Tính đến hết năm 2019, ngoài 3 đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là: Thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công và thị xã Phổ Yên thì Phú Bình là địa phương có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất của tỉnh Thái Nguyên với 17/19 xã.

Vì vậy, bước sang năm 2020, huyện Phú Bình đã dồn sức để đưa 2 xã còn lại là Bàn Đạt và Tân Thành về đích, phấn đấu trở thành huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Phú Bình, những năm qua, xã Bàn Đạt gặp không ít trở ngại trong quá trình thực hiện chương trình Xây dựng Nông thôn mới. Từ năm 2016 đến 2019, xã đã huy động được gần 20 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn; cứng hóa được trên 14km đường bê tông; xây mới 6 nhà văn hóa… hoàn thành 16/19 tiêu chí đạt chuẩn, còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Giống như Bàn Đạt, xã Tân Thành từ đầu năm đến nay đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện 4 tiêu chí chưa đạt.

Phú Bình: Huyện đầu tiên của Thái Nguyên hoàn thành xây dựng nông thôn mới
Xã Bàn Đạt gặp không ít trở ngại trong quá trình thực hiện chương trình Xây dựng Nông thôn mới.

Trao đổi với báo chí, ông Thái Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chánh Văn phòng điều phối chương trình Xây dựng Nông thôn mới huyện Phú Bình cho biết: Phú Bình đã huy động tất cả các nguồn lực, lồng ghép nguồn lực để đầu tư cho 2 xã về đích nông thôn mới. Đối với xã Bàn Đạt là một trong những xã khó khăn của huyện, xã 135 duy nhất, bằng các nguồn vốn, huyện đã đầu tư 20 tỷ đồng; đối với xã Tân Thành, nguồn lực huy động đầu tư là 14 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, huyện Phú Bình là một trong những huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Những kết quả trong xây dựng nông thôn mới gắn với sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản xuất bền vững đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của 1 huyện thuần nông. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, đời sống người dân được nâng cao... đây chính là nền tảng vững chắc để Phú Bình sớm hoàn thành mục tiêu là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2020.

Được biết, huyện Phú Bình đang tiến hành xây dựng dự thảo thực hiện chương trình Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó nhiều xã ở huyện Phú Bình đã bắt tay vào việc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ở phương diện khác, trong mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phú Bình phấn đấu có 5 tiêu chuẩn để thành thị xã. Do đó, những giải pháp tiếp theo đã được huyện tính đến là: Xây dựng cơ sở hạ tầng, lấy giao thông làm khâu đột phá để thu hút các chương trình, dự án, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp; Thực hiện xây dựng các xã nông thôn mới kiểu mẫu và đặc biệt là nâng cao chất lượng sản xuất, đặc biệt quan tâm nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load