Thứ bảy 20/04/2024 00:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Thái Bình: Gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

16:25 | 25/11/2020

(Xây dựng) - Thực hiện chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 2016 - 2020, ngành Xây dựng Thái Bình đã phát động nhiều phong trào thi đua, đạt được những thành tích nổi bật trong mọi hoạt động, trong đó, đặc biệt kể đến kết quả về thực hiện nhiệm vụ chính trị.

nganh xay dung thai binh guong dien hinh trong phong trao thi dua yeu nuoc
Quy hoạch trung tâm thương mại Thái Bình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Chú trọng công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng

Thời gian qua, Sở Xây dựng Thái Bình đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, thẩm định đồ án quy hoạch. Đổi mới, tăng cường về chất lượng và rút ngắn thời gian theo quy định, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2015 đến nay, Sở Xây dựng đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt trên 500 hồ sơ gồm Đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch địa điểm và quy hoạch tổng mặt bằng. 100% đô thị và khu, cụm công nghiệp đã được rà soát, điều chỉnh quy hoạch. 100% các xã có quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và các vùng sản xuất. Tỷ lệ quy hoạch phân khu đạt 70%, tăng 30% so với 2015. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đạt 50%, tăng 15% so với năm 2015.

Nhiều đồ án quy hoạch có vai trò quan trọng đến phát triển kinh tế của tỉnh đã và đang được triển khai thực hiện như: Quy hoạch khu kinh tế, Quy hoạch chung thành phố Thái Bình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, điều chỉnh quy hoạch mở rộng các thị trấn.

Bên cạnh đó, công tác quản lý cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng được Sở ngày càng được hoàn thiện. Hạ tầng kỹ thuật đô thị được tập trung đầu tư đồng bộ, nhất là khu đô thị mới, đạt tiêu chuẩn đô thị kiểu mẫu, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng các điều kiện yêu cầu phát triển mới. Sở Xây dựng còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh, hầu hết các trục phố chính tại các đô thị đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh hiện đại...

Đến nay, các tuyến đường phố chính, công viên và khu vực công cộng trên địa bàn thành phố Thái Bình được đầu tư trồng cây xanh, thảm cỏ. Thành phố đã trồng mới 6.200 cây xanh, diện tích đất quy hoạch cây xanh tăng 114,1ha, đạt bình quân 9,41m2/người, tăng 0,7m2 so với năm 2015. Công viên cây xanh cũng được quan tâm đầu tư xây dựng như: Công viên Lê Quý Đôn, Kỳ Bá, 30/6, công viên sinh thái Hoàng Diệu.

nganh xay dung thai binh guong dien hinh trong phong trao thi dua yeu nuoc
Tuyến phố Trần Thái Tông được trồng hoa cây cảnh, lát đá vỉa hè đủ sắc màu tô điểm cho thành phố Thái Bình xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Quang Anh - Giám đốc Sở Xây dựng Thái Bình cho biết: “Thời gian qua, Sở luôn quan tâm đến công tác quản lý phát triển công viên, kiên quyết loại bỏ những quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ở không đủ tỷ lệ công trình công cộng, cây xanh theo quy định. Đồng thời khuyến khích các địa phương thực hiện quản lý, chăm sóc công viên, cây xanh theo mô hình xã hội hóa. Sở thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn địa phương thực hiện quản lý, sử dụng nghĩa trang theo đúng Đề án đã được UBND tinh phê duyệt. Tiếp tục nghiên cứu lựa chọn địa điểm thực hiện dự án đầu tư xây dựng công viên hỏa táng để phục vụ nhu cầu của nhân dân, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, tiết kiệm tài nguyên đất…”.

Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công

Thái Bình luôn được nhắc đến là một trong những địa phương tiêu biểu của cả nước trong việc thực hiện có hiệu quả công tác quản lý phát triển nhà ở cho người có công với cách mạng.

Theo đó, tỉnh đã triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng cho 9.789 hộ, kinh phí 318.8080 triệu đồng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ hộ nghèo xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo là 384 hộ, với tổng diện tích 13.182 m2.

Bên cạnh đó, loại hình nhà ở xã hội tại tỉnh cũng phát triển mạnh. Đến nay, đã có 7 dự án nhà ở xã hội với tổng quy mô khoảng 70.000m2 sàn (1.113 căn hộ) đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Về nhà ở thương mại, hoàn thành 12 dự án phát triển nhà ở, bàn giao cho các hộ gia đình. Các dự án còn lại đang tích cực triển khai thực hiện, với tổng diện tích sàn gần 2 triệu m2, đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở tại các đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đối với vấn đề xử lý chất thải rắn, Sở đã hướng dẫn tổ chức lập, trình duyệt các điểm xử lý chất thải rắn thông thường tập trung tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Tích cực thực hiện chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư công trình thu gom xử lý rác thải. Tham gia thẩm định các hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý rác thải. Hiện tại, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải tại đô thị đạt 100% (cuối nhiệm kỳ trước 90%), nông thôn đạt 95% (cuối nhiệm kỳ trước 70%).

Ngoài ra, công tác quản lý Xây dựng luôn được chú trọng. Việc thực hiện thẩm định dự án, thiết kế, dự toán gắn với việc cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo về chất lượng, thời gian theo quy định. Công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng được đẩy mạnh, tăng cường kiểm tra. Do đó, chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao, không có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Về công tác quản lý và phát triển vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy định quản lý, quy hoạch chuyên ngành. Các văn bản quản lý, các quy hoạch phát triển ngành được hoàn thiện là cơ sở để công tác quản lý vật liệu xây dựng vào nề nếp; sản phẩm vật liệu xây dựng của tỉnh cơ bản duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo chất lượng, như gạch ceramic, sứ vệ sinh, một số đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, được bạn hàng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Trong công tác Thanh tra, Sở Xây dựng tỉnh đã giải quyết, xử lý kịp thời đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền. Kiểm tra, kịp thời xử lý các sai phạm về trật tự xây dựng, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng và chất lượng thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao trật tự, kỷ cương trong hoạt động đầu tư xây dựng.

nganh xay dung thai binh guong dien hinh trong phong trao thi dua yeu nuoc
Một góc thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải nhìn từ trên cao xuống, hạ tầng được quy hoạch gọn gàng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Cùng với đó, Sở Xây dựng tập trung rà soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của ngành Xây dựng. Các thủ tục hành chính đều được chuẩn hóa và cắt giảm tối thiếu 40% về thời gian giải quyết so với quy định hiện hành. Mỗi năm, Sở đã giải quyết gần 1.500 hồ sơ, trong đó 100% là sớm và đúng thời hạn, không có hồ sơ quá hạn, được các tổ chức và người dân đến giao dịch đánh giá cao.

Từ những nỗ lực đạt được trong nhiều năm qua, Sở Xây dựng Thái Bình đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng như Huân chương lao động hạng Nhất, Cờ thi đua của Bộ Xây dựng và nhiều bằng khen của tỉnh Thái Bình.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load