Thứ năm 28/03/2024 18:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Bắc Ninh tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên công trường

08:14 | 30/11/2021

(Xây dựng) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng, thời gian này, cùng với các cấp chính quyền và ngành chức năng, ngành Xây dựng Bắc Ninh đang nỗ lực triển khai các biện pháp vừa nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng vừa đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 trên công trường.

nganh xay dung bac ninh tang cuong cong tac phong chong dich covid 19 tren cong truong
Sở Xây dựng Bắc Ninh kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 tại công trường xây dựng tại thành phố Bắc Ninh.

Đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch trên công trường

Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Xây dựng đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn ngành, đặc biệt là tại các công trường xây dựng, nhằm bảo đảm ổn định trong hoạt động quản lý Nhà nước, thực hiện hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân đầu tư công.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: “Để chủ động phòng dịch, đơn vị có văn bản đề nghị các chủ đầu tư công trình trên địa bàn tỉnh tăng cường bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 trong thi công xây dựng. Các công trường phải thực hiện tốt Thông điệp 5K; lập các chốt kiểm soát, đo thân nhiệt người ra vào công trường; khử khuẩn lán trại, máy móc thiết bị thi công và thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn khác của ngành y tế. Các chủ đầu tư trực tiếp kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trên công trường; xem xét xử lý đối với các nhà thầu không bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch”.

Đối với các công trình xây dựng trong khu vực có quyết định thành lập vùng cách ly y tế, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng hoạt động thi công xây dựng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; Lập chốt kiểm soát không cho người vào công trường; quản lý chặt chẽ cán bộ, công nhân tại lán trại, nơi ở; Tiêu độc khử trùng lán trại, máy móc thiết bị thi công; đeo khẩu trang, giãn cách, không tập trung đông người, khai báo y tế; Kịp thời báo cáo chính quyền địa phương khi có tình huống phát sinh.

nganh xay dung bac ninh tang cuong cong tac phong chong dich covid 19 tren cong truong
Ông Nguyễn Đăng Sơn – Công ty TNHH Xây dựng Phật Tích.

Ông Nguyễn Đăng Sơn – đại diện Công ty TNHH Xây dựng Phật Tích, nhà thầu đang thi công trên công trình Đầu tư xây dựng, tải tạo, nâng cấp Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Xây dựng, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đầu tư Xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp Bắc Ninh và chính quyền địa phương, nhà thầu đã và đang nghiêm túc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Quán triệt cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động thực hiện đầy đủ thông điệp 5K của Bộ Y tế; Kiểm soát chặt chẽ số lượng lao động làm việc tại công trường, đo thân nhiệt vào đầu giờ làm việc hàng ngày; Hàng tuần đều tổ chức test Covid cho từng cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng hạn chế cho người lao động đi lại, di chuyển qua các vùng có dịch bằng cách tổ chức cho công nhân ăn ngủ, sinh hoạt tại chỗ. Hàng ngày đều lập sổ theo dõi tình hình sức khỏe và di biến động của người, hạn chế thấp nhất khả năng phát sinh và lây lan dịch bệnh; tạo điều kiện tốt nhất cho công tác thi công vừa đảm bảo chất lượng, vừa đúng tiến độ”.

Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tại nhà chung cư

Song song với các biện pháp được tăng cường, Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng có Văn bản số 2080/SXD-QLN ngày 15/10/2021 đề nghị các địa phương, chủ đầu tư tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà chung cư, khu nhà ở tập trung. Yêu cầu Ban Quản trị có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân trong các khu nhà chung cư.

nganh xay dung bac ninh tang cuong cong tac phong chong dich covid 19 tren cong truong
Bà Nguyễn Thị Hiên – Phó Trưởng Phòng Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản - Sở Xây dựng Bắc Ninh.

Bà Nguyễn Thị Hiên – Phó Trưởng Phòng Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản - Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: “Để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý việc mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; quy định về nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư các dự án nhà ở chung cư thực hiện nghiêm việc quản lý đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội đúng quy định; nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân có hành vi mua bán, cho thuê, cư trú, lưu trú bất hợp pháp tại toà nhà chung cư trái với quy định của pháp luật; yêu cầu trục xuất khỏi toà nhà nếu phát hiện các trường hợp cư trú, lưu trú bất hợp pháp; thường xuyên kiểm tra, rà soát lập danh sách cư dân vào sinh sống tại toà nhà, báo cáo chính quyền địa phương, gồm: khu phố (thôn), UBND phường (xã), Công an phường (xã), UBND cấp huyện để theo dõi, quản lý”.

Về việc đưa công trình vào khai thác, sử dụng, công trình chỉ được đưa vào sử dụng, bàn giao căn hộ cho người mua hoặc đưa diện tích kinh doanh thương mại vào sử dụng khi được cấp có thẩm quyền kiểm tra và chấp thuận. Trong trường hợp chủ đầu tư “đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền” sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc phải khắc phục hậu quả theo quy định. Xử lý nghiêm các dự án chung cư chưa được cấp có thẩm quyền nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng đã để các hộ dân sinh sống, hoạt động trái với quy định. Trong trường hợp để xảy ra dịch bệnh bùng phát, hỏa hoạn, các yếu tố ảnh hướng đến an toàn, tính mạng và tài sản của người dân sinh sống tại toà nhà thì chủ đầu tư và các đơn vị liên quan hoàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tăng cường phòng chống dịch trong tình hình mới

Mới đây, tại Hội nghị bàn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức, tuy tình hình dịch cơ bản được kiểm soát nhưng số ca mắc cộng đồng tiếp tục có xu hướng tăng. Nguyên nhân là do sau khi các hoạt động xã hội trở lại bình thường, người dân giao lưu, đi lại bình thường; một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, không thực hiện quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng; miễn dịch sau tiêm ở những người tiêm vắc-xin giai đoạn đầu đang giảm dần theo thời gian; những người mới tiêm vắc-xin thì cần thời gian miễn dịch, nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian tới là rất lớn…

Cơ quan thường trực phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh xem xét ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện các biện pháp phòng dịch như:

Một là, dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo… Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, nhất là dịp lễ, Tết.

Hai là, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng Bắc Ninh đang tiếp tục xây dựng phương án, yêu cầu các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của ngành để góp phần chung tay cùng cả tỉnh nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi công, Sở Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp Bắc Ninh:

1. Tăng cường phối hợp, chỉ đạo các nhà thầu thi công trên các công trường đảm bảo việc đáp ứng về nhân lực, vật liệu và thiết bị, đảm bảo tính đồng bộ trên các gói thầu và đảm bảo tiến độ hoàn thành.

2. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh (kỹ sư, công nhân, người lao động trên các công trường xây dựng hàng tuần phải xét nghiệm tối thiểu 1 lần/tuần, xét nghiệm 100% số người trên công trường). Đồng thời có các biện pháp quản lý chặt chẽ số lượng công nhân, người lao động làm việc, lưu trú trên các công trường xây dựng.

Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình dân dụng và Công nghiệp Bắc Ninh chịu trách nhiệm về việc tổ chức, đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu.

3. Yêu cầu các nhà thầu thi công xây dựng báo cáo về tình hình mua sắm trang thiết bị của các gói thầu (hợp đồng, lệnh chuyển tiền, hóa đơn chứng từ có liên quan,…) để nắm bắt tiến độ cung cấp vật tư trang thiết bị, tiến độ lắp đặt, nghiệm thu chạy thử.

Bài: Ngành Xây dựng Bắc Ninh tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên công trường Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Mai Thu – Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load