Thứ sáu 26/04/2024 04:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Một năm buồn của thị trường condotel và kỳ vọng 2021

08:50 | 11/02/2021

Có lẽ năm 2020 được xem là một năm lịch sử buồn đối với bất động sản nghỉ dưỡng condotel, khi mà thị trường phải đối mặt với nhiều khó khăn và khốc liệt.

mot nam buon cua thi truong condotel va ky vong 2021
Ngành du lịch chịu tác động xấu lớn bởi dịch COVID-19 khiến hoạt động bất động sản nghỉ dưỡng kém hiệu quả. Ảnh Minh Khôi.

Vài ba năm trở về trước, condotel đã một thời "làm mưa làm gió" trên thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, do tác động của khung pháp lý, sự thất hứa của một số chủ đầu tư kinh doanh không hiệu quả cộng hưởng với những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, có thể nói rằng 2020 thực sự là một năm 'buồn' của thị trường condotel.

Theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, lượng condotel bán trên thị trường sản phẩm chủ yếu là hàng tồn với hơn 18.000 sản phẩm. Gần như cả năm 2020, thị trường giao dịch condotel gần như đóng băng.

Đến quý IV/2020, thị trường bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, một số dự án đã bắt đầu giao dịch, song lượng giao dịch không đáng kể, cả năm giao dịch chỉ khoảng 120 sản phẩm.

Thực tế cho thấy, cả một năm dài mà lượng giao dịch chỉ đạt hơn 100 sản phẩm mới thấy rằng phân khúc bất động sản này đang bị khách hàng “làm ngơ”.

Tưởng chừng sự hy vọng sẽ được mang đến vào năm 2021, nhưng cuối tháng 1.2021, dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát ở một số địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh. Điều này một lần nữa lại khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng, và phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng này lại rơi vào tình trạng “đói khách”.

mot nam buon cua thi truong condotel va ky vong 2021
Phân khúc condotel gần như đóng băng trong năm 2020. Hi vọng năm 2021 dịch được kiểm soát tốt và loại hình này được vực dậy. Ảnh Minh Khôi.

Chưa dừng lại, đối với loại hình bất động sản này việc giao dịch ít đi không hẳn do dịch bệnh mà do một vấn đề khác về pháp lý. Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường condotel là do khung pháp lý cho loại hình này vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Cơ quan chính quyền các địa phương chưa có động thái gì đáng kể, đặc biệt là các vấn đề về pháp lý nên chưa tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư. Nhiều dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương cũng đang gặp phải những vướng mắc về pháp lý nên chưa thể khởi động đầu tư xây dựng.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định rằng: "Với nhiều bất cập trong hệ thống pháp luật, condotel, hoặc bất kỳ sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nào, ế hay tồn kho cũng là đúng".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế. Đặc biệt, đối với thị trường bất động sản, phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Lượng giao dịch hàng hoá trên thị trường sụt giảm, lượng cung ra thị trường chỉ đạt xấp xỉ 50% so với các năm trước đó, ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ.

Theo ông Đính, năm nay 2021, nhiều dự án bất động sản du lịch có quy mô lớn, đa dạng dịch vụ, chất lượng cao, nhiều đại đô thị du lịch hoành tráng được hoàn thành và đi vào hoạt động. Thời gian tới nếu chúng ta kiểm soát tốt được dịch và kích cầu du lịch nội địa thì cũng có hi vọng tạo một lực hút mạnh các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường bất động sản du lịch.

Trong khi đó, một số chuyên gia bất động sản cảnh báo, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì việc các doanh nghiệp đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tuyên bố đóng cửa sẽ không còn là chuyện hiếm.

Theo Cao Nguyên/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load