Thứ sáu 29/03/2024 05:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lãnh đạo Công ty Vạn Hưng Phát bị khởi tố vì đem dự án 'chết' đi lừa đảo

10:58 | 26/06/2021

Đem dự án chung cư Vạn Hưng Phát đã dừng triển khai đi ký kết, lãnh đạo Công ty Vạn Hưng Phát bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

lanh dao cong ty van hung phat bi khoi to vi dem du an chet di lua dao

Lấy tiền cọc nhưng không thực hiện

Ngày 24/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Đào Văn Giang, Tổng giám đốc Công ty Thương mại Xây dựng Vạn Hưng Phát và Đỗ Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Tài chính Golden M&A.

lanh dao cong ty van hung phat bi khoi to vi dem du an chet di lua dao
Dự án chung cư Vạn Hưng Phát dừng thi công từ năm 2011.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã nhận được đơn tố giác tội phạm của Công ty T. M. tố hai ông này có hành vi chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng thông qua việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền môi giới độc quyền căn hộ của dự án chung cư Vạn Hưng Phát (quận 8, TPHCM).

Dự án chung cư Vạn Hưng Phát do Công ty Vạn Hưng Phát làm chủ đầu tư đã “trùm mền” từ năm 2011 và được một tập đoàn mua lại. Tuy nhiên, một nhóm người xưng là chủ đầu tư lại mang đi ký hợp đồng huy động vốn. Cụ thể, ông Đỗ Văn Giang thông qua Công ty Golden M&A với người đại diện pháp luật là ông Đỗ Thanh Long đã ký độc quyền phân phối dự án với Công ty T. M.

Để phân phối lại dự án này, Công ty T. M. phải ký quỹ độc quyền môi giới, với số tiền là 10 tỷ đồng và đã được chuyển vào tài khoản Công ty Golden M&A. Khi ký kết, Công ty Golden M&A và Công ty Vạn Hưng Phát cam kết trước ngày 30/3/2020 sẽ hoàn thành công tác thi công đậy nắp hầm, tháng 4/2020 sẽ mở bán. Nếu dự án không được triển khai pháp lý để mở bán đúng tiến độ thì Công ty Golden M&A phải hoàn trả lại số tiền đặt cọc, chịu phạt vi phạm hợp đồng số tiền 20 tỷ đồng.

Chưa kể, nhóm người này còn gia tăng niềm tin cho Công ty T. M. bằng việc giới thiệu là con, cháu các tướng, tá, quan chức có quyền lực. Quảng bá rằng công ty đang triển khai nhiều dự án tại Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Dương, dự án Southen Place (quận 7, TPHCM)… Tuy nhiên đến thời điểm này dự án vẫn chưa có dấu hiệu triển khai trở lại, cũng không thể mở bán như lời cam kết của lãnh đạo Công ty Vạn Hưng Phát.

Kiện ra tòa

Dự án chung cư Vạn Hưng Phát dừng thi công từ năm 2011, khi đã bán gần hết số căn hộ và thu của khách hàng lên đến 95% giá trị hợp đồng. Sau khi dự án dừng triển khai, chủ đầu tư cũng biến mất và khách hàng, ngân hàng đã kiện công ty này ra tòa để đòi tiền. Tòa án quận 8, TPHCM đã tuyên khách hàng, đối tác thắng kiện, chuyển hồ sơ qua thi hành án tại Chi cục Thi hành án dân sự quận 8, với số tiền chủ đầu tư phải trả là trên 300 tỷ đồng.

lanh dao cong ty van hung phat bi khoi to vi dem du an chet di lua dao
Bên trong dự án chung cư Vạn Hưng Phát.

Sau đó, năm 2018, dự án đã được Công ty Hưng An Điền mua đấu giá nợ xấu từ ngân hàng. Đồng thời trả lại tiền cho khách hàng, với tổng số tiền trên 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi công ty này bắt tay vào khởi động lại dự án, thực hiện các thủ tục bồi thường tiền mua căn hộ của khách hàng trước đó thông qua Chi cục Thi hành án dân dự quận 8 thì phát hiện Công ty Vạn Hưng Phát còn quá nhiều khoản nợ khác, rối rắm tài chính khiến dự án không thể triển khai. Hiện tại, Công ty Hưng An Điền đang làm hồ sơ kiện, đòi trả lại tiền.

Điều đáng nói, năm 2018 khi Công ty Hưng An Điền mua lại dự án chung cư Vạn Hưng Phát cũng đã được cơ quan chức năng bàn giao con dấu của Công ty Vạn Hưng Phát cho công ty này nắm giữ nhưng đến ngày 3/1/2020 ông Đào Văn Giang với chức danh Tổng giám đốc đã dùng con dấu Công ty Vạn Hưng Phát để đóng trên các hợp đồng, tài liệu và quyết định bổ nhiệm lãnh đạo và hợp đồng môi giới với Công ty Golden M&A.

Theo Duy Quang/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load