Thứ năm 25/04/2024 13:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi: Chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu sai quy định

18:07 | 02/06/2023

(Xây dựng) - Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vừa có Kết luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ và quản lý đầu tư xây dựng công trình, dự án từ năm 2019 đến năm 2021.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi: Chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu sai quy định
Hệ thống kênh thủy lợi do Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi quản lý.

Theo Kết luận Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi ngày 19/5, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi (Công ty Thủy lợi Quảng Ngãi), từ năm 2019 đến 2021, Công ty chưa có sự chủ động phát triển trong lĩnh vực quản lý, phát huy hết các nội dung theo Điều lệ hoạt động của Công ty, chưa khai thác lợi thế của doanh nghiệp, việc khai thác tài sản đã được Nhà nước giao quản lý, chưa tạo được sự đột phá, phát triển trong sản xuất kinh doanh dẫn đến chưa mang lại hiệu quả cao trong hoạt động của Công ty.

Việc quản lý đầu tư và xây dựng trong 03 năm 2019 đến 2021, qua thanh tra công trình sửa chữa, nâng cấp kênh N8-2 cho thấy công trình được UBND tỉnh phê duyệt về việc sử dụng dự phòng ngân sách tỉnh năm 2019 để bố trí kinh phí thực hiện chống hạn, xâm nhập mặn phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp 2019, giao Công ty tổ chức thực hiện tổng kinh phí là 02 tỷ đồng, công trình đã được phê duyệt quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng. Công ty xác định đây là nguồn vốn hỗ trợ bố trí cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống hạn, xâm nhập mặn phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp cho tính cấp thiết trong việc sửa chữa, nâng cấp cần thực hiện ngay để khắc phục hậu quả và thực hiện công tác phòng chống hạn hán, cung cấp nước sản xuất nông nghiệp đúng lịch thời vụ của nông nghiệp, phục vụ công tác chống hạn với mục tiêu hoàn thành trong năm.

Tuy nhiên, trong hồ sơ dự án không có văn bản quyết định khẩn cấp của cấp có thẩm quyền, nhưng Công ty lập dự án để quyết định đầu tư theo hình thức khẩn cấp là không đúng quy định. Trong quá trình thực hiện công tác đấu thầu đối với Công trình sửa chữa, nâng cấp kênh N8-2, Công ty thực hiện phân chia thành 04 gói thầu xây lắp để chỉ định thầu. Theo quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu là chưa đảm bảo quy định, việc chia nhỏ gói thầu là hành vi bị cấm được quy định tại điểm k khoản 6 điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013. Sai phạm này phải được xử lý, trách nhiệm của chủ đầu tư.

Thanh tra việc thực hiện công tác lập, thẩm tra, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán công trình, kết quả kiểm tra, xác minh 09/18 công trình cho thấy chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công xây lắp nghiệm thu tăng giá trị công trình 434.145.000 đồng.

Đối với việc ký kết và thực hiện hợp đồng cấp nước cho Nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Quảng Ngãi - Chi nhánh Công ty Cổ phần Nông sản Thực phẩm Quảng Ngãi và các đơn vị có liên quan, theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi qua kiểm tra biên bản nghiệm thu hợp đồng cấp nước quý I và quý II/2016 nghiệm thu 20m3 nước/tấn sản phẩm, tuy nhiên, từ quý III/2016 đến hết năm 2021 biên bản nghiệm thu khối lượng là 18m3 nước/tấn sản phẩm, giảm 02m3 nước/tấn sản phẩm không có hồ sơ, từ thực tiễn đến hồ sơ chứng minh là không có cơ sở pháp lý để thực hiện dẫn đến giảm thu doanh thu của Công ty với tổng số tiền 249,661 triệu đồng và thuế tài nguyên phải nộp là 30,288 triệu đồng.

Về việc chấp hành nghĩa vụ về thuế GTGT, trong 02 năm 2019 - 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Công ty không thực hiện kê khai thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT là 234.381.899 đồng và hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh là không đúng theo quy định.

Về việc quản lý tài sản và công nợ, Công ty quản lý tài sản và công nợ chưa tốt, còn sai sót trong hạch toán kế toán đối với các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Chưa có biện pháp hữu hiệu để đôn đốc thu hồi nợ. Chưa lập thủ tục để xử lý các khoản nợ phải thu khó đòi. Việc thu hồi tạm ứng một số đối tượng còn chậm, khi kết thúc công việc được giao, người tạm ứng còn chậm làm thủ tục để thanh toán dứt điểm các khoản tạm ứng đã nhận. Công trình Sửa chữa, nâng cấp kênh N8-2 sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 4/2020 nhưng đến nay chưa làm các thủ tục ghi tăng giá trị tài sản cố định.

Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành 12 Quyết định thu hồi số tiền 1.482.882.000 đồng. Đến nay, Công ty đã thực hiện nộp vào Tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi 1.457.122.000 đồng.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có kiến nghị biện pháp xử lý các vấn đề trên. Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi phải có kế hoạch thực hiện các biện pháp khắc phục các sai phạm về kinh tế. Theo các Quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước của Chánh Thanh tra tỉnh, áp dụng các biện pháp khắc phục việc thực hiện hợp đồng cung cấp nước cho Nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Quảng Ngãi theo quy định của pháp luật. Thực hiện điều chỉnh hạch toán kế toán tài sản, công nợ, chi phí, doanh thu, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách theo quy định và các sai sót nêu trong Kết luận Thanh tra.

Yêu cầu Chủ tịch Công ty chủ trì tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến sai phạm đã nêu trong Kết luận Thanh tra để có biện pháp xử lý theo thẩm quyền. Tổ chức tự kiểm điểm tập thể lãnh đạo Công ty về trách nhiệm để xảy ra sai sót, tổng hợp kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý theo thẩm quyền. Chủ trì tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến sai phạm trong công tác đấu thầu của gói thầu xây lắp Công trình Sửa chữa, nâng cấp kênh N8-2 để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load