Thứ sáu 29/03/2024 16:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu: “áo mới” đón xuân

08:00 | 21/01/2023

(Xây dựng) - Là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước đã hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia nông thôn mới (NTM). Đến nay, đã có 100% các xã đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở đó, tỉnh đang nỗ lực thực hiện để hoàn thành các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, nhằm giúp bộ mặt nông thôn được nâng tầm hơn nữa.

Bà Rịa - Vũng Tàu: “áo mới” đón xuân

Diện mạo nông thôn thay đổi

Ở thời điểm giáp Tết, đặt chân tới bất kỳ địa phương nào trong tỉnh đều thấy cây cỏ khoe sắc, người người, nhà nhà hối hả làm việc để hoàn thành mục tiêu trong năm, đón mùa Xuân về được vui hơn. Người dân nơi đây đều có chung nhận xét, nơi họ sống, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống người dân tốt hơn, hạ tầng nông thôn thay đổi, cảnh quan được chú trọng, môi trường sạch sẽ, cuộc sống người dân văn minh hơn rất nhiều.

12 năm thực hiện chương trình, với sự chung sức của người dân và cả hệ thống chính trị, diện mạo nông thôn của BR-VT đã có sự thay đổi rõ rệt. Cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh, góp phần thu hút đầu tư. Qua triển khai xây dựng NTM, đã có hàng trăm công trình giáo dục và thể thao, văn hóa, chợ nông thôn và nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác được đầu tư đạt chuẩn, từ đó đã làm thay đổi diện mạo nông thôn một cách đáng kể. Hệ thống y tế từng bước được quan tâm đầu tư. Trong lĩnh vực nông nghiệp, đã hình thành sự liên kết giữa các hộ dân, tạo ra chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có những mô hình trang trại, hợp tác xã, DN đầu tư mạnh vào nông nghiệp và các mô hình này ngày càng phát triển.

Nền tảng tốt

Tính đến nay, toàn tỉnh có 47/47 xã đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, có 26/47 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. 5 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022, xã Tân Hải đã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 4 xã còn lại (Quảng Thành, Nghĩa Thành, Láng Lớn huyện Châu Đức; Hòa Bình huyện Xuyên Mộc) cơ bản đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Có 6/8 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM. Đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng công nhận TP Vũng Tàu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và huyện Côn Đảo đạt chuẩn NTM năm 2022. Hiện tỉnh còn 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao trong năm 2023.

Toàn tỉnh đã có 67 sản phẩm nông nghiệp được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) từ 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm. Huyện Châu Đức đứng đầu với 31 sản phẩm (17 sản phẩm vừa được công nhận) tiếp đó là Đất Đỏ, Xuyên Mộc, TP Bà Rịa và cuối cùng là thị xã Phú Mỹ.

Là một nông dân trồng Thanh Long tại xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, anh Nguyễn Tiến Lượng - Hợp tác xã Xuân Trường chia sẻ, từ khi huyện thực hiện Chương trình NTM với các bộ tiêu chí đề ra, sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ tốt hơn, hạ tầng được xây dựng khang trang giúp nông dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn, qua đó nâng cao đời sống người dân.

Cùng nhận định với anh Lượng, anh Trịnh Văn Tiến - xã Sơn Bình, huyện Châu Đức cho biết thời gian qua, việc thực hiện NTM tại huyện đã giúp cho đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư nên bộ mặt nông thôn nơi anh ở khá đẹp, điều đó giúp người dân đi lại khá thuận tiện.

BR-VT hiện cơ bản đã đạt được các mục tiêu xây dựng trước đó trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Để đạt được thành quả đó, phải kể tới việc quy hoạch xây dựng vùng huyện và quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn làm tiêu chí đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật… đó chính là điểm mấu chốt giúp hoàn thành nhanh các mục tiêu xây dựng NTM.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Quốc Trung - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, khi thực hiện chương trình Sở đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí đạt chuẩn NTM cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện trên địa bàn tỉnh đều đã được phê duyệt, làm cơ sở hoàn thành tiêu chí huyện NTM. Đối với các quy hoạch chung xã và quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn thì các huyện, thị xã, thành phố đang tổ chức rà soát, lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chung xã theo đúng trình tự thủ tục quy định. Sau khi đồ án quy hoạch chung xã được phê duyệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ tiến hành lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn, làm cơ sở quản lý, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

Bà Rịa - Vũng Tàu: “áo mới” đón xuân
Nhờ Chương trình NTM mà Châu Đức đã có nhiều chuyển biến tích cực với 31 sản phẩm OCOP được đánh giá có chất lượng

Địa phương phát triển

Có mặt ở huyện Châu Đức, là địa phương được Quy hoạch phát triển Nông nghiệp chất lượng cao và hiện là nơi đứng đầu tỉnh với 31 sản phẩm OCOP có chất lượng trên thương trường, chúng tôi nhận thấy, bộ mặt đô thị của huyện đã có rất nhiều thay đổi, với hệ thống hạ tầng kết nối khá hoàn chỉnh từ trung tâm xuống tới các xã, thôn, điểm dân cư nông thôn…

Theo ông Nguyễn Tấn Bản - Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, sau 12 năm triển khai chương trình, huyện đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đổi mới. Do đó ngày 22/4/2022, huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Đến nay, hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng khang trang; các dịch vụ phục vụ cho sản xuất, kinh doanh ngày càng đầy đủ hơn; An sinh xã hội được đảm bảo và đời sống Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ở thời điểm hiện tại, huyện đã hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ giai đoạn 2010-2020 và theo đúng lộ trình thực hiện đến năm 2025. Đến nay, đã có 15/15 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Suối Nghệ, Bình Ba, Xà Bang, Cù Bị), 3 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 70 triệu đ/người/năm, tăng hơn 4,6 lần so với năm 2010, hơn 1,18 lần so với năm 2020.

Cơ bản không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,9%; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt trên 80%, sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; hệ thống cơ sở vật chất trường học, y tế được đầu tư hoàn thiện theo chuẩn quốc gia; 100% xã đạt chuẩn văn hóa NTM, 84/87 thôn (ấp) được công nhận thôn (ấp) văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa trên 95%.

Xuân đang về, nhìn tổng thể bức tranh NTM ở BR-VT ngày càng khởi sắc. Hạ tầng hoàn chỉnh, các điểm dân cư nông thôn phát huy thế mạnh cho kết quả đời sống người dân được nâng lên về mọi mặt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng những kết quả đã đạt được sẽ là nền tảng để bộ mặt nông thôn sẽ ngày càng “bừng sáng” trên vùng quê BR-VT.

Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh BR-VT được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 38 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 80,85%; 18 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt 40%; thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020. Có 8/8 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn NTM. 2 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load