Thứ năm 18/04/2024 11:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

60 năm phát triển Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam: Phát huy nội lực dân tộc trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa

21:58 | 30/11/2020

(Xây dựng) – Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (LILAMA) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực EPC, xây lắp và cơ khí chế tạo cho các công trình công nghiệp, dân dụng với đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ kỹ thuật cao, phương tiện, máy móc hiện đại. Qua 60 năm hình thành và phát triển, LILAMA đã trở thành biểu hiện sinh động cho sự phát huy nội lực dân tộc của doanh nghiệp Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

60 nam phat trien tong cong ty lap may viet nam phat huy noi luc dan toc trong su nghiep cong nghiep hoa hien dai hoa
Các kỹ sư của LILAMA trên công trường Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tổng thầu EPC

LILAMA được thành lập ngày 01/12/1960 với tên gọi ban đầu là Công ty Lắp máy, năm 1979 chuyển thành Liên hiệp các xí nghiệp Lắp máy, tháng 12/1995 trở thành Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam, tháng 7/2010 chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV, đến tháng 4/2016 được chuyển đổi sang mô hình Công ty Cổ phần.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP đã phấn đấu không ngừng để trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong ngành EPC, xây lắp và cơ khí chế tạo. LILAMA đã tham gia lắp đặt và đưa vào sử dụng hơn 5.000 công trình lớn nhỏ thuộc các lĩnh vực công nghiệp, dân dụng, văn hoá, quốc phòng…

Thương hiệu LILAMA đã và đang được khẳng định một cách vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước. Màu áo xanh LILAMA đã tràn ngập trên hầu hết các công trình công nghiệp trọng điểm quốc gia.

Ghi nhận những cống hiến to lớn đó, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng LILAMA nhiều huân huy chương và danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động, Huân chương Độc Lập, Huân chương Hồ Chí Minh và danh hiệu đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005).

LILAMA là doanh nghiệp đầu tiên của ngành Xây dựng và cũng là doanh nghiệp tiên phong trong cả nước được Chính phủ giao trọng trách làm Tổng thầu EPC, thực hiện trọn gói các dự án lớn, từ công tác tư vấn thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và tổ chức xây dựng dự án, chạy thử bàn giao, bảo hành công trình. Đánh dấu sự thay đổi về chất của một nhà thầu xây lắp, từ vai trò làm thầu phụ cho các tập đoàn nước ngoài trở thành Tổng thầu EPC.

Thành công trong vai trò Tổng thầu EPC đã giúp LILAMA có đủ điều kiện để củng cố năng lực sản xuất của các nhà máy cơ khí, đầu tư tăng cường năng lực thi công, gia công, chế tạo thiết bị, quản lý dự án đảm bảo mục tiêu nâng cao tỷ trọng nội địa hoá các sản phẩm cơ khí chế tạo trong nước.

Đội ngũ cán bộ công nhân viên ngành Lắp máy đã tăng thêm cả về số lượng và chất lượng với hơn 20.000 người với bề dày kinh nghiệm được trải qua nhiều công trình trọng điểm quốc gia.

Thành công tiếp nối thành công, dự án nhiệt điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trach 2, Vũng Áng 1, Sông Hậu 1, xi măng Sông Thao, xi măng Tân Thắng, đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 với tổng giá trị hợp đồng hơn 6 tỷ USD tiếp tục được LILAMA đảm nhận với vai trò Tổng thầu EPC hoặc liên danh Tổng thầu EPC, đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể, góp phần tăng trưởng GDP cho đất nước, là biểu hiện sinh động cho sự phát huy nội lực dân tộc của các doanh nghiệp Việt Nam đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

60 nam phat trien tong cong ty lap may viet nam phat huy noi luc dan toc trong su nghiep cong nghiep hoa hien dai hoa
LILAMA là biểu hiện sinh động cho sự phát huy nội lực dân tộc của các doanh nghiệp Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhà thầu xây lắp tại các dự án trọng điểm quốc gia

Bên cạnh đó, LILAMA đã và đang tập trung thực hiện một loạt các dự án trọng điểm quốc gia với vai trò nhà thầu xây lắp như tại Dự án nhiệt điện Mông Dương 1, Mông Dương 2, Long Phú 1, Thái Bình 2, Nghi Sơn 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng, Vân Phong 1, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhà máy hóa dầu Long Sơn...

Với ý chí tự cường, LILAMA đã tự đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh để mở rộng thị trường ra nước ngoài thông qua các hợp đồng xuất khẩu cơ khí, xuất khẩu lao động kỹ thuật có tay nghề cao và nhận thầu thi công công trình tại nước ngoài.

Năm 2018 đã đánh dấu bước đầu thành công của LILAMA trong việc thực hiện hợp đồng trị giá 86,5 triệu USD với Tổng thầu Thyssenkrupp cho việc cung cấp, chế tạo ống, lắp đặt kết cấu thép, bảo ôn và sơn cho dự án Nhà máy đạm A/U Brunei tại Brunei. Đây là bước khởi đầu thành công, tiền đề thuận lợi để LILAMA tiến tới chiếm lĩnh thị trường lắp đặt công nghiệp tại các nước Đông Nam Á.

Về năng lực thi công, thiết bị chuyên dùng, LILAMA có đầy đủ các phương tiện vận chuyển và lắp đặt các thiết bị siêu trường, siêu trọng, phương tiện cơ giới hiện đại như các Platfooc tải trọng đến 150 tấn, hàng trăm cần trục, trong đó có trên 30 cần trục sức nâng từ 100 - 600 tấn, các loại xe, rơ mooc, các máy móc chuyên dùng, các máy hàn cắt kim loại tự động và bán tự động, các máy gia công cắt gọt kim loại lớn, máy bơm cao áp, máy nén khí, thiết bị thí nghiệm, kiểm tra và đo lường tiên tiến…

Hợp tác quốc tế được LILAMA tiếp tục củng cố và mở rộng toàn diện. Nhiều Công ty, Tập đoàn của các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nga, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Singapore, Newzealand, Canada... đã tìm đến và xem LILAMA là một địa chỉ tin tưởng để hợp tác kinh doanh.

LILAMA đã tạo dựng được mối quan hệ bền chặt với nhiều tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế, đảm bảo huy động đủ, kịp thời lượng vốn lớn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thương hiệu LILAMA đã vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, được bạn bè thế giới biết đến.

Tình Ca

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cơ hội cho doanh nghiệp khai khoáng và xây dựng tại triển lãm Mining Vietnam 2024

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 24 – 26/4/2024, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam – Mining Vietnam 2024 sẽ diễn ra tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia (NECC), Hà Nội. Sự kiện quy tụ hơn 200 nhà trưng bày đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên tổng diện tích trưng bày lên đến hơn 6.000m2.

  • Top 20 công ty xây nhà trọn gói tại Củ Chi giá rẻ, uy tín, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Bạn đang tìm kiếm đơn vị xây dựng nhà ở Củ Chi, hãy cùng tham khảo tham khảo quy trình, ưu nhược điểm của xây nhà trọn gói.

  • Top 20 công ty xây nhà trọn gói tại Tân Uyên giá rẻ, uy tín, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Hiện nay nhu cầu thi công xây nhà trọn gói tại Tân Uyên, Bình Dương tăng mạnh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một công ty xây dựng uy tín không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là danh sách các công ty xây nhà trọn gói uy tín và có giá cả phải chăng nhất tại Tân Uyên.

  • Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu

    (Xây dựng) – Xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị gia tăng quan trọng như thế nào đối với thành công của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế? Các nhà nghiên cứu Đại học RMIT đã chia sẻ nhận định nhân dịp Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.

  • Petrovietnam tăng trưởng doanh thu 19% trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Trong quý I/2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị thành viên, trực thuộc có kết quả vượt cao so với kế hoạch.

  • Vinaconex phát động thi đua tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

    (Xây dựng) - Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, môi trường, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã tổ chức Lễ phát động thi đua tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là sự kiện ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam, 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 36 năm Ngày thành lập Tổng Công ty Vinaconex và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Xem thêm
  • AHS Property "khởi tạo cú huých" cho thị trường bất động sản phía Đông Thủ đô

    (Xây dựng) - Lễ Kick-off dự án Eurowindow Twin Parks quy tụ hàng trăm tư vấn viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực bất động sản diễn ra vào ngày 12/04 vừa qua đánh dấu khởi đầu cho “Vận hội mới” của dự án.

    08:00 | 16/04/2024
  • Top 20 công ty cải tạo sửa chữa nhà phố biệt thự tại Đà Nẵng giá rẻ, uy tín

    (Xây dựng) - Cùng với nhu cầu thiết kế xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng cũng được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo 20 đơn vị chuyên thi công cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng được đánh giá tốt.

    14:47 | 15/04/2024
  • 50 triệu USD tài trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Ngày 15/4, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) và Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã công bố khoản cho vay trị giá 50 triệu USD cho Công ty Cung cấp dịch vụ năng lượng hàng đầu tại Đông Nam Á (BECIS). BECIS cung cấp một loạt các dịch vụ như giải pháp năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học và giải pháp năng lượng hiệu quả, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và cộng đồng trên khắp châu Á.

    11:30 | 15/04/2024
  • Ký kết hợp đồng BOT dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

    (Xây dưng) - Ngày 14/4/2024, tại Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn và Nhà đầu tư là Liên danh gồm Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 – Công ty CP Lizen đã ký kết hợp đồng dự án để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT.

    15:36 | 14/04/2024
  • CONINCO kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công ty

    (Xây dựng) – Ngày 13/4, Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO (1979 – 2024) được long trọng tổ chức tại Hà Nội. Với chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, CONINCO đã để lại dấu ấn qua các công trình mang tầm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thủy lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng. Đồng thời xác định mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ của Công ty trong những chặng đường tiếp theo.

    14:13 | 14/04/2024
  • Ứng dụng của nhúng nhựa kim loại

    (Xây dựng) - Trong ngành công nghiệp hiện đại, nhúng nhựa đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ tạo ra sản phẩm có chất lượng cao mà còn giúp bảo vệ và gia cường tính chất cơ học của các vật liệu. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ nhúng nhựa cũng mang lại sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình sản xuất.

    10:40 | 14/04/2024
  • Ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác cùng BETRIMEX thúc đẩy sản xuất bền vững với tín dụng xanh

    (Xây dựng) - Ngày 12/4, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (Việt Nam) (UOB Việt Nam) đã ký kết Thỏa thuận tiện ích tài trợ thương mại xanh với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (BETRIMEX). Đây là bước tiến quan trọng đánh dấu cam kết chung của hai bên trong việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững.

    22:55 | 13/04/2024
  • Thái Nguyên: Viglacera tài trợ 3 tỷ đồng phục vụ công trình công cộng và phúc lợi tại xã Bá Xuyên và Tân Quang

    (Xây dựng) – Ngày 12/4, tại thành phố Sông Công (Thái Nguyên) đã diễn ra Lễ trao tặng gói các sản phẩm vật liệu xây dựng phục vụ công trình công cộng và phúc lợi xã hội của Viglacera tới xã Bá Xuyên và xã Tân Quang (Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên).

    17:12 | 13/04/2024
  • Top 20 công ty thiết kế thi công nội thất tại Đà Nẵng uy tín, giá rẻ, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Bạn đang tìm công ty thiết kế thi công nội thất tại Đà Nẵng uy tín và bảng giá, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    08:55 | 13/04/2024
  • Công ty Sự kiện Sông Lam - Đối tác tin cậy trong ngành cung cấp thiết bị sự kiện

    (Xây dựng) - Nhu cầu tìm kiếm các cơ sở sản xuất thiết bị sự kiện ngoài trời đáng tin cậy, chất lượng tốt với chi phí hợp lý đang tăng cao ở nhiều tỉnh thành. Trong đó, Công ty Sự kiện Sông Lam là một trong những thương hiệu uy tín, chuyên sản xuất nhà bạt không gian, khung rạp sự kiện hàng đầu ở phía Nam và nhiều tỉnh thành.

    08:16 | 13/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load